สมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย
..154 ชั้น 1 อาคารสำนักงานพัฒนาการท่องเที่ยว (กรมการท่องเที่ยว) ถ.พระราม1 แขวง วังใหม่ เขต ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330....โทรศัพท์ : 02-219-2721-2..โทรสาร : 02-219-2723....E-mail: pga_pr@hotmail.com

วันจันทร์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ประวัติโดยย่อ อาจารย์ ปรีชา แสงขจาย โดย อ. สร้อยนภา พันธ์คง

อ.ปรีชา แสงขจาย
เกิดเมื่อวันที่ 7 พค. 2477 ณ ตำบลบ้านโพธิ์ อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา
เป็นบุตรของนายบุญเรือง นางละมัย แสงขจาย
อ.ปรีชามีพี่น้องทั้งหมด 3 คนคือ
1) นส.อารีย์ แสงขจาย อายุ 83 ปี
2) อ.ปรีชา แสงขจาย ผู้วายชนม์
3) นางอรุณ มักพิมล อายุ 79 ปี
อ.ปรีชาเป็นผู้ทีมีอัธยาศัยใจคอ เยือกเย็น ชอบการเรียนรู้และค้นคว้าหาความรู้ตลอดมา อ.ปรีชา ได้เข้ารับการศึกษาชั้นสูงสุดในระดับอุดมศึกษาที่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในคณะวิศวกรรมศาสตร์ ท่านได้เรียนรู้อยู่จนถึงปีที่ 3 เนื่องจากความจำเป็นทางบ้านจึงได้ลาออกมาดูแลครอบครัว แม้ อ.ปรีชา จะมิได้เรียนต่อในรั้วมหาวิทยาลัยแต่ท่านก้อมิได้หยุดค้นคว้าหาความรู้เลยแม้แต่ยามป่วย

การถูกเกณฑ์ทหารทำให้บทบาทของชีวิตเปลี่ยนไป เนื่องจากท่านได้รับความเมตตาจากหลวงรณนภากาศ ฤทธาคนีได้ให้ทุน ส่งไปเรียนต่อยังสถาบันสก็อตแลนด์ยาร์ด ด้วยเห็นแววของความตั้งใจและความเป็นครู ภายหลังจบการศึกษา อ.ปรีชา ได้กลับมาทำงานอยู่กับหลวงรณนภากาศฤทธาคนีซึ่งดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารอากาศในขณะนั้นโดยทำหน้าที่เป็นครูสอนขับเครื่องบินเชสน่า ให้กองทัพอากาศ แต่เนื่องจากในช่วงเวลานั้น เหตุการณ์บ้านเมืองผันผวนเป็นอย่างมากโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทางการเมือง จึงทำให้ท่านตัดสินใจลาออกและหันเหชีวิตเข้าไปศึกษาธรรมะจนแตกฉาน จนเมื่อบ้านเมืองสงบท่านจึงได้กลับมายังดอนเมืองอีกครั้ง ซึ่งช่วงนั้น GI อเมริกันกำลังนิยมมาเมืองไทยและยังขาดบุคคลากรในการติดต่อประสานงาน ท่านจึงได้หันเหชีวิตเข้ามาในวงการท่องเที่ยวเนื่องจากความชำนาญในการใช้ภาษาของท่าน ท่านจึงนับได้ว่าเป็นมัคคุเทศก์รุ่นแรกๆ ของประเทศไทย จนอยู่มาวันหนึ่งได้มีโอกาสพบ ท่าน ศ.รอง ศยามานนท์ ที่ได้มีเมตตาแก้ไขความรู้ในการอธิบายนักท่องเที่ยวและได้รับทราบว่ายังมีมัคคุเทศก์อีกจำนวนหนึ่งที่ยังต้องการความรู้เพื่อการอธิบายสถานที่ต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง จากสิ่งนี้จึงทำให้เกิดแนวคิดโครงการฝึกอบรมมัคคุเทศก์อาชีพขึ้นซึ่งนับเป็นคุณานุคุณแก่มัคคุเทศก์รุ่นต่อๆ มาจนถึงปัจจุบัน จากความตั้งใจศึกษาหาความรู้ อ.ปรีชา ยังได้รับความเมตตาจาก มรว.สุมณชาติ สวัสดิกุล เพชรน้ำเอกในวงการประวัติศาสตร์อีกท่านหนึ่งที่ได้สอนสั่งความรู้เพิ่มเติมและให้ความเมตตา เอ็นดูเป็นพิเศษกับ อ.ปรีชา จนได้รับนามเรียกขานจาก มรว.สุมณชาติ ว่า "เจ้าอ้วน" ตลอดช่วงการดำรงชีวิต อ.ปรีชาอุทิศตนเองให้กับการค้นคว้าและเรียนรู้ตลอดเวลา ได้รับเชิญ สั่งสอน บรรยายในหลายที่ หลายมหาวิทยาลัย และ นับเป็นเกียรติยศแห่งวงตระกูลอย่างยิ่งในการได้รับปริญญามหาดุษฏีบัณฑิต กิตติมศักดิ์ ในสาขาปรัชญา ( Phd.Philosophy) จากมหาวิทยาลัยฟิลาเดลเฟีย

อ.ปรีชาเริ่มป่วยเข้ารักษาตัวในรพ.ราชวิถีเมื่อ 25 พย 57 เเละถึงแก่กรรมด้วยความสงบเมื่อวันที่ 17 ธค 57 รวมสิริอายุ 80 ปี นับว่าเป็นการสูญเสียปูชนียบุคคลที่มีค่ายิ่งของวงการมัคคุเทศก์ไทยผู้ซึ่งเป็นแบบอย่างที่ดีของการเป็นมัคคุเทศก์ ทั้งในด้านการค้นคว้าหาความรู้และในทางปฏิบัติให้มัคคุเทศก์รุ่นหลังได้ยึดถือแนวทางในการทำงานต่อไปในอนาคต... พฤษภกาสร อีกกุญชรอันปลดปลง โททนต์เสน่งคง สำคัญหมายในกายมี นรชาติวางวาย มลายสิ้นทั้งอินทรีย์ สถิตทั่วแต่ชั่วดี ประดับไว้ในโลกา (กาพย์ยานี 11 โดย สมเด็จพระสมณเจ้า กรมพระปรมานุชิตชิโนรส)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Once in a Lifetime