สมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย
..154 ชั้น 1 อาคารสำนักงานพัฒนาการท่องเที่ยว (กรมการท่องเที่ยว) ถ.พระราม1 แขวง วังใหม่ เขต ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330....โทรศัพท์ : 02-219-2721-2..โทรสาร : 02-219-2723....E-mail: pga_pr@hotmail.com

วันพุธที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2557

รักษ์คลองสาน

ภาพ วาดลายเส้นจำลองที่ตั้ง และลักษณะของโบราณสถานสำคัญที่เคยตั้งอยู่บริเวณปากคลองสานในอดีต อันประกอบไปด้วยป้อมป้องปัจจามิตรซึ่งเป็นป้อมปืนรูปดาวห้าแฉกขนาดใหญ่ที่ล้นเกล้า รัชกาลที่4ทรงพระกรุณาให้สร้างขึ้นเพื่อป้องกันเรือข้าศึกทางด้านแม่น้ำเจ้า พระยาในขณะนั้น ป้อมป้องปัจจามิตรเป็นป้อมขนาดใหญ่ที่สุดจากจำนวนป้อมทั้ง8ที่เรียงรายกัน อันมีป้อมฝั่งตรงข้ามปากคลองสานคือป้อมปิดปัจจนึกที่ตั้งอยู่บริเวณปากคลอง ผดุงกรุงเกษมฝั่งพระนคร ส่วนด้านบนที่เห็นเป็นหมู่เรือนจีนขนาดใหญ่ในแลเงาสีส้มนั้นคืออดีตบ้านของ พระยาภักดีภัทรากร(เจ้าสัวเกงซัว)นายอากรคนสำคัญช่วงต้นสมัยรัชกาลที่5 ซึ่งต่อมายกหมู่เรือนดังกล่าวเพื่อใช้หนี้หลวง ล้นเกล้ารัชกาลที่5ทรงพระราชทานหมู่เรือนจีนดังกล่าวเป็นสถานที่แรกตั้งโรง พยาบาลคนเสียจริตก่อนที่จะย้ายมายังที่ตั้งในปัจจุบัน ซึ่งก็คือโรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา และสถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยาตามลำดับ
ส่วนคลองที่เห็นอยู่ด้านล่างสุดนั้นก็คือคลองสาน และทางด้านขวาของภาพก็คือแม่น้ำเจ้าพระยา
ปัจจุบันตัวอาคารที่เคยเป็นหมู่เรือนจีนของพระยาภักดีภัทรากรดังกล่าวไม่ ปรากฎร่องรอยใดๆหลงเหลืออยู่ แปรสภาพเป็นที่ตั้งของอาคารที่พักข้าราชการตำรวจของสถานีตำรวจสมเด็จเจ้า พระยา และปากคลองสาน
ส่วนตัวป้อมป้องปัจจามิตรนั้น เนื่องจากเป็นป้อมขนาดใหญ่จึงถูกรื้อทิ้งเสียเป็นส่วนมากเพื่อตัดถนนลาดหญ้า สร้างอาคารของกรมเจ้าท่า และสร้างอาคารสำนักงานเขตคลองสาน ส่วนที่ปรากฎในปัจจุบันด้านหลังสำนักงานเขตคลองสานนั้นน่าจะเพียง1ใน8ส่วน ของป้อมเดิมที่เคยปรากฎเท่านั้น
ขอขอบคุณ ภาพประกอบจากหนังสือ120ปีสถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Once in a Lifetime